“นิพนธ์”ซัด ยุติธรรมไทยล้มเหลว ปล่อยคดีตากใบขาดอายุความ

“นิพนธ์”ซัด ยุติธรรมไทยล้มเหลว ปล่อยคดีตากใบขาดอายุความ

ภาพ-ข่าว:นายหัวไทร

“ชี้ไม่สร้างความเชื่อมั่น อย่าหวังแก้ไฟใต้”

          วันนี้ (24 ตุลาคม 2567) นายนิพนธ์ บุญญามณี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และอดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (อบจ.สงขลา) ได้กล่าวถึงกรณี “เหตุการณ์ตากใบ” ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 2547 ในช่วงที่นายทักษิณ ชินวัตร ดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี โดยในปัจจุบัน มีบุคคลสำคัญที่มีส่วนเกี่ยวข้องในยุคนั้นก้าวขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดปัจจุบัน และในขณะที่บุตรสาวของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ กำลังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปัจจุบัน และกำลังปล่อยให้คดีขาดอายุความทำให้เกิดข้อสงสัยถึงความจริงใจที่จะแก้ปัญหาและความโปร่งใสของกระบวนการยุติธรรมไทย แม้ศาลจะได้ประทับรับฟ้องคดีไว้แล้ว

           นายนิพนธ์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า การกระทำดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความอ่อนแอของกระบวนการยุติธรรมไทย มีการเลือกปฏิบัติ และการบังคับใช้กฎหมายอย่างไม่เท่าเทียม ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซึ่งส่งผลให้ความเชื่อมั่นของประชาชนในระบบยุติธรรมลดลงอย่างมาก การที่รัฐไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนได้ ย่อมทำให้ความไว้วางใจในรัฐบาลและกระบวนการยุติธรรมเสื่อมลง และส่งผลต่อการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะยิ่งยากขึ้นและซับซ้อนมากกว่าเดิม หากประชาชนไม่รู้สึกว่าพวกเขาได้รับความยุติธรรมอย่างแท้จริง

           เหตุการณ์ตากใบเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่สะท้อนถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่รัฐบาลต้องดำเนินการเพื่อสร้างความเสมอภาคและความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นเพราะประเด็นความยุติธรรม ความเสมอภาคความเท่าเทียมเป็นปัญหาพื้นฐานของสังคมพหุวัฒนธรรม

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!