นครสวรรค์-นายก อบจ.ฯเดินหน้าศึกษาเส้นทางน้ำ

นครสวรรค์-นายก อบจ.ฯเดินหน้าศึกษาเส้นทางน้ำ

ภาพ-ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

             เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 ตุลาคม 2567 ณ ห้องประชุมศูนย์สั่งการและควบคุมการปฏิบัติองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์(CCOC) พล.ต.อ. สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ พร้อมด้วยนายมานพ บุญผสม รองนายก อบจ.นครสวรรค์, ร.ต.ท.พิทักษ์ พันธุ์งิ้ว เลขานุการ นายก อบจ. นครสวรรค์ และจ่าอากาศโทเอกอานนท์ ดีมุกข์ดา นายช่างโยธาชำนาญงาน ร่วมศึกษาแผนที่เส้นทางน้ำของพื้นที่ อ.หนองบัว อ.ไพศาลี อ.ท่าตะโก อ.บรรพตพิสัย อ.ตากฟ้า และ อ.ชุมแสง เพื่อเป็นข้อมูลการดำเนินงาน วิเคราะห์วางแผนการจัดการน้ำท่วม น้ำแล้งของทั้ง 6 อำเภอ ได้อย่างเหมาะสม
            จากการดูแผนผังเส้นทางน้ำในครั้งนี้ พื้นที่ อ.หนองบัว อ.ชุมแสง ต.คลองปลากด พบจุดที่เป็นปัญหา 2 จุด คือเส้นทางน้ำที่ไหลเข้าคลองปลากดใน และคลองปลากดนอก มีพื้นที่เป็นแอ่ง เป็นเนิน น้ำไหลผ่านไม่สะดวก และไม่สามารถไหลผ่านลงสู่แม่น้ำน่านได้ และเส้นทางน้ำคลองวารี-ห้วยน้อย-คลองสาด-ห้วยร่วม-ห้วยถั่วใต้-สายลำโพง อ.ท่าตะโก น้ำไหลผ่านไม่สะดวก เส้นทางปลายน้ำขาดหายไป
           สำหรับพื้นที่ อ.ไพศาลี อ.ท่าตะโก เขต ต.สายลำโพง เส้นทางน้ำที่ไหลผ่าน น้ำจะมาจากตะเข้ค่าย – คลองบอน – คลองห้วยถั่วใต้ ซึ่งต้องวางแผนเส้นทางน้ำคลองสายลำโพง เนื่องจากนาชาวบ้าน ขวางทางน้ำ น้ำจึงไหลผ่านไม่สะดวก ทำให้น้ำล้น น้ำท่วมในพื้นที่ อาจต้องเปิดทางน้ำ เพราะคลองขาดเยอะ ตั้งแต่ไพศาลี – ท่าตะโก ตลอดแนวถนน จากหนองกระโดน – โคกมะขวิด – วังปลาสร้อย รวมทั้งต้องประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนคลองวังน้ำลัด (เขาหินกลิ้ง) – พนมรอก – คลองลำเจ็ดดง อ.ท่าตะโก ประสบปัญหาน้ำท่วม ถนนขวางทางน้ำ ไม่มีทางไป น้ำเลาะถนน เอ่อล้นท่วมบ้านเรือนและนาข้าว จะต้องหาเส้นทางระบายน้ำ เพื่อเปิดทางน้ำ
          สำหรับพื้นที่ อ.บรรพตพิสัย ประสบปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง น้ำไม่ไหลเข้าคลองเคียน-คลองเกรียงไกร และน้ำจากคลองกระถิ่น มาบรรพตฯ ปัญหาทางน้ำธรรมชาติขาดและมีถนนตัดผ่าน โดยถนน 117 สายพิษณุโลก ต้องทำทางน้ำเชื่อมใหม่จากพิจิตร – คลองเกรียงไกร ส่วน อ.ชุมแสง มีเส้นทางน้ำจากพิจิตร เริ่มต้นจากคลองท่าขมิ้น-หนองขอน-คลองเกรียงไกร ถ้าน้ำปริมาณเยอะ จะทำให้ล้นและท่วมบ้านเรือน เพราะคลองเกรียงไกรจะเป็นพื้นที่รับน้ำ ต้องเร่งแก้ไขเส้นทางน้ำ ด้าน อ.ตากฟ้า เส้นทางน้ำจาก ต.อุดมธัญญา – หนองหลวง – เขาโคกเผ่น – ทำนบ ซึ่งเส้นทางน้ำที่มาจากหลายสายจะมีปัญหาเรื่องน้ำท่วมและน้ำแล้ง ต้อวศึกษาและสำรวจเส้นทางน้ำ ต้องมีคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำร่วมกัน
            โดยนายก อบจ.กล่าวว่า ทางน้ำปัจจุบันเกิดปัญหาจากทางน้ำทางธรรมชาติขาดหายไป และต้องหาทางบริหารจัดการทางน้ำใหม่ เพื่อให้ไหลผ่านได้สะดวก ซึ่งปัจจุบันทางน้ำถูกตัดขาดเป็นช่วงๆ โดยถูกพื้นที่นาของชาวบ้านบ้าง ถนนบ้างมาขวางเส้นทางน้ำ จึงต้องมีการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องเส้นทางน้ำอย่างเร่งด่วนต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!