นครปฐม-จัดงาน “Food Travel @ Nakhonpathom”

นครปฐม-จัดงาน “Food Travel @ Nakhonpathom”

ภาพ-ข่าว:บ.ก.อริย์ธัช พรอัศวโยธิน

           สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครปฐม จัดงาน Food Travel @ Nakhonpathom “นครปฐม นิยม ชม ชิม” เพื่อยกระดับอาหารพื้นถิ่น ส่งเสริมอาหารและของดี นำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดนครปฐม                  วันที่ 24 ตุลาคม 2567 เวลา 15.30 น. ที่บริเวณลานกิจกรรม ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลนครปฐม นายปรีชา ดิลกพรเมธี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานเปิดงาน Food Travel @ Nakhonpathom “นครปฐม นิยม ชม ชิม” โดยสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครปฐม จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23–27 ตุลาคม 2567 ภายใต้โครงการส่งเสริมการการท่องเที่ยวเชิงอาหารและวัฒนธรรม การท่องเที่ยวที่หลากหลาย (Smart Tourism) จังหวัดนครปฐม
            ประกอบด้วย การจัดอบรมสร้างมูลค่าอาหารพื้นถิ่น จัดขึ้นเมื่อวันที่ 7-9 ตุลาคม 2567 ณ อุทยานการอาชีพชัยพัฒนา อำเภอเมืองนครปฐม ซึ่งเป็นการอบรมทักษะความรู้ด้านอาหารการพัฒนาอาหารพื้นถิ่น การตกแต่งจานอาหารให้น่าสนใจ ให้กับชุมชนท่องเที่ยวทั้ง 7 อำเภอ อีกทั้งการแข่งขัน Chef Challenge Nakhonpathom จัดขึ้นเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2567 ณ อุทยานการอาชีพชัยพัฒนา โดยเป็นการแข่งขันการรังสรรค์อาหารคาว หวาน และเครื่องดื่ม จากวัตถุดิบพื้นถิ่นที่ขึ้นชื่อของจังหวัดนครปฐม ได้แก่ ส้มโอนครชัยศรีและมะพร้าวน้ำหอมสามพราน เพื่อต่อยอดพัฒนาองค์ความรู้ด้านอาหารให้กับชุมชน สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่
          นางสาวกิรดา ลำโครัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า จังหวัดนครปฐมมีชุมชนท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายทั้งด้านวัฒนธรรม ประเพณี และอัตลักษณ์ในแต่ละชุมชน มีอาหารพื้นถิ่นที่แตกต่างกัน แต่ยังไม่ได้รับการพัฒนาให้มีความน่าสนใจ จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อยกระดับอาหารพื้นถิ่น ส่งเสริมอาหารและของดีเมืองนครปฐม นำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดนครปฐม
            จากทั้ง 2 กิจกรรมดังกล่าว ได้เชื่อมโยงมาถึงการจัดงาน Food Travel @ Nakhonpathom “นครปฐม นิยม ชม ชิม” ในครั้งนี้ เพื่อพัฒนาความรู้ด้านอาหารให้กับชุมชน ทำให้ชุมชนสามารถนำความรู้ไปพัฒนาสินค้าและบริการด้านอาหาร นำไปสู่การสร้างรายได้ อีกทั้งยกระดับภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านอาหาร พัฒนาให้สอดคล้องกับยุคสมัย ตลอดจนอนุรักษ์เผยแพร่ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และอาหารของจังหวัดนครปฐม นอกจากนี้เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดนครปฐม ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัด กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชน
           สำหรับกิจกรรมภายในงานฯ ประกอบด้วย การออกร้านจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม สินค้าชุมชน ของที่ระลึก ของดีของจังหวัดนครปฐม จากผู้ประกอบการร้านค้า ชุมชนท่องเที่ยวของจังหวัด รวม 40 ร้านค้า การจัดแสดงนิทรรศการผลงานของผู้ชนะเลิศการแข่งขั้น Chef Challenge Nakhonpathom พร้อมทั้งมีการแสดงดนตรีของศิลปินที่มีชื่อเสียง และการแสดงดนตรีสดจากเยาวชนในพื้นที่ อีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!