ร้อยเอ็ด-จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

ร้อยเอ็ด-จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

ภาพ-ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน

           วันที่ 25 ตุลาคม 2567 เวลา 17.00 น.นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาส พระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 จังหวัดร้อยเอ็ด และนิทรรศการความรู้โรคหลอดเลือดสมอง ประจำปี 2567 ณ บริเวณหน้าหอโหวด 101 อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี ดร.นพ.สุรเดชช ชวะเดช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ แพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ และ อสม.อำเภอเมืองร้อยเอ็ด เข้าร่วมกิจกรรม
            ดร.นพ.สุรเดชช ชวะเดช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองประมาณ 1,880 คน ต่อประชากรจำนวนหนึ่งแสนคน หรือร้อยละ 2 ซึ่งถือเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งในเพศหญิงและอันดับสามในเพศชาย รองจากอุบัติเหตุและโรคมะเร็ง นอกจากนั้น โรคนี้ยังมีอัตราความพิการสูง จากการศึกษาในประเทศไทยพบว่าในผู้ป่วย 100 คน ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล จะเสียชีวิตร้อยละ 5 และพิการร้อยละ 70
           ซึ่งนอกจากความพิการทางกายอาการของโรคยังมีผลทำให้ความจำเสื่อมในภายหลังอีกด้วย ปัจจุบัน นอกเหนือจากการรักษา ยังให้ความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันโดยหากประชาชนได้รับความรู้ทั้งทางป้องกัน และสามารถปฏิบัติตนได้อย่างถูกวิธีโรคหลอดเลือดสมองเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ร้อยละ 90 เพียงปรับพฤติกรรมเพื่อลดความเสี่ยง
             ดร.นพ.สุรเดชชฯ กล่าวอีกว่า การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการเดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 10 เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยให้ความรู้กิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับความรู้โรคหลอดเลือดสมองอาทิ เช่น การจัดบอร์ดนิทรรศการโรคหลอดเลือดสมอง ทั้งภาคทฤษฎี และปฏิบัติ ผู้สนใจจะได้รับความรู้ และสามารถนำไปปรับพฤติกรรมลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมอง เพื่อสร้างสุขภาพที่แข็งแรง ได้เป็นอย่างดี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!