สงขลา-“นายกไพเจน” สานฝันชาวบ้านเป็นจริง จัดงบกว่า 8 ล้านสร้างถนน-สะพาน

สงขลา-“นายกไพเจน” สานฝันชาวบ้านเป็นจริง จัดงบกว่า 8 ล้านสร้างถนน-สะพาน

ภาพ-ข่าว:นายหัวไทร

       “ช่วยชาวบ้าน 2 ตำบล คลองเปียะ-นาหว้า ให้เดินทางไปมาสะดวก หลังเจอมรสุมปี 65 ถนน-สะพานชำรุดหนัก เตรียมตั้งงบ ติดตั้งไฟส่องสว่าง”

          นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ตำบลนาหว้า บ้านควนขี้แรด อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ตรวจความเรียบร้อยของโครงการบูรณะถนนลาดยางแอสฟัลด์คอนกรีต สายบ้านควนขี้แรด ตำบลนาหว้า – บ้านป่ายาง ตำบลคลองเปี๊ยะ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นถนนขนาดกว้าง 8 เมตร มีระยะทาง 2 กิโลเมตร โดยมีงบประมาณในการก่อสร้าง 8,995,000 บาท มีนาย นฤพล อินทสุวรรณโณ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 11 บ้านควนยาง ตำบลนาหว้า นายอภิวัฒน์ พรหมทอง รองนายก อบต.นาหว้า และสมาชิกสภา อบต.นาหว้า นายศุภชัย เสนาจิตร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 10 บ้านหว้าหลัง พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 9 และเจ้าหน้าที่ อบต.นาหว้าให้การต้อนรับ ณ บ้านควนขี้แรด ตำบลนาหว้า อำเภอนะนะ จังหวัดสงขลา
            โดยนายนฤพล ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 11 เปิดเผยถึงที่มาที่ไปของสะพานและถนนสายนี้ว่า ปัญหาของถนนเส้นนี้ก่อนหน้านี้จะเป็นท่อกลมสองแถว ในช่วงฤดูฝนเดือนพฤศจิกายน ธันวาคมน้ำไหลไม่ทัน จนทำให้ถนนสายนี้ขาด และนายกไพเจนได้รับทราบถึงความเดือดร้อนจึงลงมาในพื้นที่ช่วงเวลาประมาณเกือบหนึ่งทุ่ม เพื่อมาดูพื้นที่ถนนเสียหาย อันเนื่องจากฝนที่ตกลงมาทำให้น้ำทะลักจนทำให้ถนนขาด ซึ่งครั้งแรกจะทำเป็นถนนทางเบี่ยงแต่ทำไม่ได้ นายกไพเจนจึงขอการสนับสนุนจากกรมชลประทานในการนำสะพานแบลึ่ลงมาช่วยชาวบ้านในตำบลคลองเปียะกับตำบลนาหว้าเป็นการชั่วคราวก่อน
           โดยนำมาจากจังหวัดนครราชสีมา เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนทั้งสองหมู่บ้าน เพราะถ้าไม่มีสะพานตรงนี้ชาวบ้านที่จะเข้าไปกรีดยางอีกฝั่งต้องอ้อมไปประมาณอีก เกือบ 7 กิโล ซึ่งหลังจากได้สะพานแบลี่ นายกไพเจนได้เข้ามาในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 4-5 ครั้ง เพื่อลงมาดูในพื้นที่จนกระทั่งสร้างสะพานเสร็จเรียบร้อย ชาวบ้านที่นี่จึงรู้สีกดีใจและภูมิใจ ที่อยู่ที่นี่มาหลายปีแล้ว ก็มีนายกไพเจนนี่แหละที่ลงพื้นที่มามากที่สุด โดยไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้าไม่ว่าจะเป็นเวลากลางวันหรือกลางคืน ซึ่งชาวบ้านก็มาดูสถานการณ์ของน้ำพอดีจึงทราบว่านายกไพเจนลงมาในพื้นที่เมื่อสะพานแบลี่ติดตั้งเสร็จ จนกระทั่งนายกไพเจนได้ตั้งงบประมาณในการก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก ทำให้หมดปัญหาในเรื่องสะพานขาด เพราะด้านหลังจะเป็นน้ำตก ในช่วงฤดูฝนน้ำจะแรงมาก และในปี 2567 นายกไพเจนได้ทำถนนลาดยางเพิ่มอีก 2 กิโลเมตรพร้อมกับราวสะพาน ทำให้มีความสะดวกสบายยิ่งขึ้น
            ดังนั้นจึงต้องขอขอบคุณท่านนายกไพเจน มากสุวรรณ์ เป็นอย่างมากที่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญแม้จะเป็นหมู่บ้านที่มีพื้นที่เล็กๆ ก็ได้เข้ามาเยี่ยมดูแล และให้การช่วยเหลือชาวบ้านตลอดเวลา จึงต้องขอขอบคุณเป็นอย่างมาก และถ้าเป็นไปได้เนื่องจากพื้นที่น้ำตกตรงนี้ จะเป็นพื้นที่ในเชิงอนุรักษ์และการท่องเที่ยว จึงอยากขอสนับสนุนให้ทาง อบจ.สงขลาทำฝายกั้นน้ำขนาดกลาง เพื่อที่จะปรับภูมิทัศน์พื้นที่ตรงนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว และอีกอย่างถนนสายนี้ก็จะเป็นทางเปลี่ยวในเวลากลางคืน จึงอยากจะขอไฟส่องสว่างโซล่าเซลเพื่อให้ชาวบ้าน ที่เดินทางไปมาในเวลากลางคืนได้สะดวกและปลอดภัย จึงขอฝากท่านนายกไพเจนไว้สองเรื่อง
           นายกไพเจน กล่าวว่า ในช่วงฤดูฝนเมื่อฝนตกหนักน้ำจากที่สูงก็จะไหลลงสู่พื้นที่ด้านล่าง ผ่านถนนสายบ้านป่ายาง และบ้านควนขี้แรด ตำบลคลองเปียะ กับตำบลนาหว้า ซึ่งในปี 65 กระแสน้ำแรงมากจนทำให้ระบายน้ำไม่ทัน มีเพียงท่อกลมสองแถวทำให้ถนนขาด ชาวบ้านจึงสัญจรไปมาไม่ได้ ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาจึงต้องแก้ปัญหาให้ชั่วคราวโดยนำสะพานแบริ่ง ซึ่งขอการสนับสนุนจากกรมชลประทานมาช่วยชั่วคราว เพื่อให้ชาวบ้านได้สัญจรไปมาได้สะดวก และทาง อบจ.สงขลาก็ได้ตั้งงบประมาณมาก่อสร้างเป็นท่อเหลี่ยมเพื่อให้น้ำไหลได้สะดวก เมื่อถนนและสะพานแห่งนี้เสร็จเรียบร้อย จะทำให้การเดินทางไปมาระหว่างสองหมู่บ้านนี้จะสะดวกและปลอดภัย ซึ่งต่อไปทาง อบจ.สงขลาก็จะตั้งงบประมาณเพื่อที่จะเอาไฟฟ้าแสงสว่างมาติดตั้งให้เป็นโซล่าเซล เพื่อที่จะทำให้การเดินทางในเวลากลางคืนได้สะดวกและปลอดภัยมากขึ้น นี่ก็เป็นอีกภารกิจหนึ่งของทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ที่จะดูแลพี่น้องประชาชนในพื้นที่อำเภอจะนะ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!