ราชบุรี-ร่วมบุญงานทอดกฐิน ขน หินคลุก ดินลูกรัง ถวายวัดเขาค่าง

ราชบุรี-ร่วมบุญงานทอดกฐิน ขน หินคลุก ดินลูกรัง ถวายวัดเขาค่าง

ภาพ-ข่าว:ประทีป อยู่แช่ม

        ฮือฮา! กลุ่มรถบรรทุก และ รถแบ็กโฮ รถเกรดดิน รถไถนา กว่า130 คัน ขน หินคลุก ดินลูกรัง ถวายวัดเขาค่าง เป็นกุศลในการมาร่วมบุญงานทอดกฐิน
         เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 27 ต.ค. 67 ที่บริเวณลานดินข้างวัดเขาค่าง ม.ที่ 5 ต.นางแก้ว อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ได้มีกลุ่มรถบรรทุกจากจังหวัดราชบุรี กาญจนบุรีและเพชรบุรีกว่า 110 คัน พร้อมเครื่องจักรกลหนัก รถแบ็กโฮ รถเกรดดิน รถไถนา อีกกว่า20คัน รวมตัวกันบรรทุกทั้ง หินคลุก ดินลูกรัง ตักจากบ่อดินและโรงโม่หิน ตั้งขบวนขับเป็นแถวยาวเป็นกิโล มุ่งหน้าไปยังวัดเขาค่าง ซึ่งทางวัดมีงานบุญทอดกฐิน ที่ทางวัดจัดขึ้นในวันที่ 27 ตุลาคม 2567
            โดยในขบวนมีรถของกู้ภัยสว่างราชบุรีนำขบวนและปิดท้าย เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ พร้อมมีอาสากู้ภัยอยู่ประจำตามร่วมทางแยกค่อยอำนวยความสะดวกในเรื่องจราจร เมื่อขบวนมาถึงบริเวณวัดทางคณะรถบรรทุกดินก็เข้าจอดในพื้นที่วัดที่จะต้องเทดินลูกรังก่อนใช้รถแบ็กโฮเพื่อเกรดดิน จากนั้นก็นำรถไถดันปรับแต่งหน้าดินและรถที่บรรทุกหินคลุกก็จะเทปิดหน้าดินก่อนใช้รถไถดันปรับแต่งหน้าดินให้สวยงาม
            นางอังคณา จันทร์นาค เจ้าของบ่อลูกรังผญ.จุก ตัวแทนกลุ่มรถบรรทุกราชบุรี กล่าวว่าสำหรับความเป็นมาของการจัดงานในวันนี้คือทางเจ้าอาวาสวัดเขาค่าง ได้มาบอกบุญในวัดกฐินของวัดเขาค่าง อยากได้ดินลูกรังมาปรับหน้าดินในบริเวณด้านข้างวัด ทางขึ้นถ้ำ ซึ่งเดิมที่พื้นที่ตรงนี้มีคนมาถวายให้วัด และพื้นที่ตรงนี้มันแฉะ อยากได้ดินและหินคลุกมาเทปรับหน้าดินเพื่อให้ญาติโยมได้เข้ามากราบไหว้พระเจ้าตากสินมหาราชและขึ้นไปชมถ้ำด้านบน
           ทางตนพร้อมด้วยหลานๆ และรถบรรทุกราชบุรีจึงได้บอกบุญไปยังกลุ่มรถบรรทุกจากจังหวัดเพชรบุรี และกาญจนบุรี มาร่วมกันในการทำบุญในครั้งนี้ เพื่อถวายหิน ดินลูกรังและหินคลุกเพื่อมาปรับหน้าดินให้ทางวัดได้มีสถานที่ไว้ใช้และญาติโยมและประชาชนที่จะเข้ามากราบไหว้พ่อตากสินมหาราช พร้อมกันนี้ต้องขอขอบคุณทีมงานรถบรรทุกจากราชบุรี กาญจนบุรีและเพชรบุรีที่มาร่วมบุญกัน นอกจากนั้นก็ขอขอบคุณเจ้าของรถแบ็กโฮ รถไถนา ที่ได้เข้ามาร่วมบุญกัน ซึ่งในวันนี้มีรถบรรทุกทั้ง 6 ล้อ 10 ล้อกว่า 110 คันที่นำดิน หินคลุกมา
           สำหรับการจัดงานบุญแบบนี้เราจัดขึ้นมาเป็นทุกปี แล้วแต่วัดไหนที่มีการประสานมาซึ่งเราทำมากัน 7 ปีแล้ว แต่ถ้าพื้นที่ไหนจังหวัดไหนที่อยู่ในกลุ่มพวกเราร้องขอมาร่วมบุญกันเราก็จะไปร่วม เหมือนเป็นการเอาแรงกัน ซึ่งเราได้วัสดุจากบ่อลูกรังที่ใกล้เคียงและหินจากโรงโม่ และบ่อลูกรังผู้ใหญ่จุก บ่อเก้าพัน บ่อผู้ใหญ่เกลื่อน บ่อผู้ใหญ่อ๊อด ซึ่งบ่อต่างๆเขาจะช่วยสนับสนุนลูกรังและนำรถบรรทุกเข้าไปขนมานอกจากนั้นยังมีผู้ร่วมบุญเป็นค่าน้ำมันมาหลายที อยากขอบคุณกลุ่มรถบรรทุกราชบุรี กลุ่มรถบรรทุกเพชบุรี กลุ่มรถบรรทุกกาญจนบุรี รถแบ็กโฮ รถไถนา ที่ได้มาร่วมบุญกัน โอกาสหน้าเราจะได้มาร่วมบุญกันใหม่

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!