ลพบุรี-ชาวมอญสืบสานประเพณีลอยผ้าป่าทางเรือ

ลพบุรี-ชาวมอญสืบสานประเพณีลอยผ้าป่าทางเรือ

ภาพ-ข่าว:กฤษณ์ สนใจ 

           ชาวมอญบางขันหมากจังหวัดลพบุรีสืบสานงานประเพณีลอยผ้าป่าทางเรือ ที่เป็นประเพณีสืบทอดมาแต่สมัยโบราณ ล่องเรือไปในแม่น้ำลพบุรี แม่น้ำสองสี ซึ่งเป็นสายน้ำประวัติศาสตร์ ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โดยมีเรือ กว่า 60 ลำ ร่วมขบวนอย่างสวยงาม
          ที่บริเวณท่าน้ำวัดเชิงท่า ตำบลท่าหิน อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี นี้ ขบวนผ้าป่าทางเรือ กว่า 60 ลำ ได้มารวมตัวกัน เพื่อสืบสานประเพณี ลอยผ้าป่าทางเรือของชาวมอญบางขันหมาก ประจำปี 2567 โดยมี นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย นางสุวจี ศิริปัญโญ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลพบุรี หัวหน้าส่วนราชการ และ ประชาชนชาวไทยรามัญบางขันหมากจังหวัดลพบุรี ได้เข้าร่วมกิจกรรม โดยได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก
           ทั้งนี้ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา พร้อมทั้งเป็นการฟื้นฟู อนุรักษ์และเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของท้องถิ่น ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและอนุรักษ์แม่น้ำลพบุรี อีกทั้ง ยังส่งเสริมให้วัดเป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมด้านศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนเพื่อให้อนุชนคนรุ่นหลังได้สืบทอดประเพณีเอาไว้อย่างต่อเนื่อง ประเพณีลอยผ้าป่าทางเรือ เป็นประเพณีที่ชาวมอญบางขันหมากได้สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยขบวนผ้าป่าจะล่องไปตามสายน้ำในแม่น้ำลพบุรี ซึ่งเป็นสายน้ำประวัติศาสตร์ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ได้ใช้สัญจรทั้งด้านการค้าและด้านการทูต
             โดยในปีนี้ ขบวนผ้าป่าทางเรือ กว่า 60 ลำ ได้เริ่มเคลื่อนขบวนออกจากท่าน้ำลพบุรี เพื่อร่วมกันแห่ผ้าป่าทางเรือไปตามสายน้ำในแม่น้ำลพบุรี และนำไปทอดผ้าป่ากลางน้ำ บริเวณหน้าคุ้มวัดต่างๆ รวม 4 วัด ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำลพบุรี ประกอวด้วย วัดเชิงท่า วัดมะปรางหวาน วัดพรหมมาสตร์ และวัดอัมพวัน
             สำหรับประเพณีลอยผ้าป่าทางเรือ จะจัดในช่วงออกพรรษา ช่วงเดือน 11 และเดือน 12 ซึ่งเป็นฤดูน้ำหลาก ชาวมอญบางขันหมากจะนิยมนัดแนะรวมกันหนุ่มสาวมอญหรือชาวบางขันหมาก นำเรือที่บ้านตนมีอยู่รวมกัน โดยตั้งตะเกียงเจ้าพายุหัวเรือ ตั้งกองผ้าป่าสามัคคีขึ้น และร้องรำทำเพลง ทวนแม่น้ำลพบุรี กันอย่างสนุกสนาน เพื่อบอกบุญตามริมตลิ่ง หรือตามบ้านต่าง ๆ ซึ่งมักนิยมทำหลังวันออกพรรษาของทุกปี เป็นที่สนุกสนานเป็นการสร้างความสามัคคีของหมู่คณะ

            โดยจะมีชาวบ้านที่อาศัยอยู่สองฝั่งริมแม่น้ำลพบุรีต่างพากันแต่งกายด้วยชุดไทย ชุดประจำชาติชาวมอญบางขันหมากและไทยรามัญ พร้อมทั้งได้ตบแต่งเรือพื้นบ้านมาเข้าร่วมกิจกรรมสืบสานงานประเพณีลอยผ้าป่าทางเรือมอญบางขันหมากกันอย่างสวยงาม

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!